HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI ĐỂ CON ĐƯỢC LÀ CHÍNH MÌNH
Những điều trẻ nhìn thấy, trẻ cảm nhận và lắng nghe không chỉ được ghi nhớ, nó trở thành một phần tâm hồn của trẻ.
https://www.youtube.com/watch?v=0vY-YAPpjCM
Hiểu về Montessori để con được là chính mình
Hiểu về Montessori để con được là chính mình
Tôn trọng sự riêng biệt, coi trọng sự phát triển tự nhiên và khuyến khích trẻ độc lập đã tạo nên giá trị cốt lõi của một phương pháp giáo dục được hàng ngàn ngôi trường trên khắp thế giới áp dụng hơn 100 năm qua.
Bà Maria Montessori sinh ngày 31/08/1970 tại một thị trấn nhỏ ở Chiaravalle nước Ý. Thuở nhỏ, dù gặp không ít khó khăn và trở ngại, song bà Montessori không ngừng nỗ lực học tập và đã trở thành người phụ nữ đầu tiên của Ý giành học vị tiến sĩ y khoa.

Vào năm 1907, Ngôi nhà trẻ thơ (Children’s House) là lớp học đầu tiên áp dụng phương pháp và triết lý giáo dục Montessori do chính bác sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori nghiên cứu phát triển.

Đúc kết qua nhiều năm nghiên cứu và quan sát, bà Maria Montessori thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị lôi cuốn bởi các vật dụng được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của các giác quan.

Phương pháp Montessori tôn trọng sự duy nhất của mỗi trẻ, cho phép trẻ phát triển theo khả năng, giáo cụ học tập chuyên biệt, môi trường học thân thiện, tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ, đặc biệt trẻ ở độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi.

Những lợi ích của phương pháp Montessori:
* Học đi đôi với hành
* Rèn tính tự học, độc lập
* Trẻ cảm thấy như vừa học vừa chơi
* Học trong trật tự
* Không áp đặt
* Môi trường học thân thiện
* Rèn tính kiên nhẫn, hợp tác và tôn trọng mọi người
Từ đó trẻ sẽ hình thành nhân cách tích cực, nỗ lực, quyết tâm – thói quen sinh hoạt, tự học, đúng mực và ứng xử lắng nghe, chia sẻ, quan tâm.
Phổ biến ở phương Tây
Những năm tháng sau này, nhà giáo dục Maria Montessori cũng là nữ bác sĩ đầu tiên của nước Ý tiến hành giảng dạy, viết bài và đào tạo không chỉ trên khắp nước Ý mà còn mở rộng sang các nước Châu Âu, Ấn Độ và Mỹ.
Theo thời gian, phương pháp giáo dục Montessori dần trở nên phổ biến và được tôn vinh trên toàn thế giới. Tác phẩm nghiên cứu Maria Montessori được dịch sang 37 thứ tiếng, phương pháp giáo dục của bà được phổ cập trên 110 quốc gia.

Bà Maria Montessori đã 3 lần được đề cử giải Nobel nhở những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giáo dục mầm non: Hiệp hội Montessori Quốc tế, Hiệp hội Montessori Quốc tế – Hoa Kỳ, Hội Montessori Hoa Kỳ, Hiệp hội Giáo viên Montessori Bắc Mỹ, Montessori Úc.
Đến nay, phương pháp Montessori được cộng đồng quốc tế công nhận, được áp dụng nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 1929, Montessori đã thành lập Hiệp hội Montessori Toàn cầu – AMI nhằm duy trì và phát triển phương pháp giáo dục này về sau.
Những bước tiên phong tại Việt Nam
Tại Việt Nam, phương pháp Montessori được biết đến trong khoảng 10 năm gần đây. Ngày càng nhiều trước Mầm Non tại Việt Nam chọn Montessori làm phương pháp giảng dạy chính thức vì sự phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay.

Điển hình tại hệ thống trường Mầm non – Tiểu học Me Since 1988, nhà trường áp dụng phương pháp Montessori với các lớp học được tổ chức tập trung vào 5 phần giúp trẻ phát triển khác nhau gồm: Giác quan, Ngôn ngữ, Thực hành cuộc sống, Văn hóa và Khoa học và Toán học.

Nhà trường có đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết, yêu trẻ, tôn trọng sự khác biệt của các học sinh và luôn chuẩn bị sẵn sàng học cụ theo từng môn học và theo khả năng tiếp nhận để mỗi học sinh đều đạt được mục tiêu hiểu môn học từ cơ bản đến nâng cao.