Trường Tiểu học Montessori không chỉ làm khơi dậy sự tự học mà còn giúp trẻ tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và học tập. Các bậc phụ huynh hãy cùng với Me Since 1988 tìm hiểu đó là các vấn đề gì và cách các con giải quyết ra sao?
Vai trò của kỹ năng giải quyết vấn đề
Thời điểm hình thành tốt nhất kỹ năng giải quyết vấn đề đó là khi các con đi học Mầm non. Ví dụ, trẻ con quan sát người lớn và làm theo. Do đó, người lớn là tấm gương sáng có sức ảnh hưởng đến các con rất nhiều.
Theo trường Tiểu học theo phương pháp Montessori, thì có nhiều lợi ích của kỹ năng giải quyết vấn đề mang lại:
- Giúp trẻ nhận diện vấn đề. Ví dụ, con tranh giành đồ chơi với bạn cùng lớp. Trong tình huống này, hai kĩ năng con sẽ học được đó là chia sẻ và luân phiên chơi. Từ đó, mối quan hệ giữa con và bạn cùng lớp ngày càng khăng khít.
- Phát triển sự nhận thức ở các con từ sớm. Tính sáng tạo trong mỗi bé, sẽ được phát huy nhờ vào nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh. Khi con theo học tại trường Tiểu học Montessori, thì thầy cô không chỉ là tấm gương sáng mà còn là người khơi dậy sự nhận thức trong các con.
- Thúc đẩy trí tưởng tượng, tính sáng tạo, tư duy phản biện, tính logic. Tại trường Tiểu học Me Since 1988, các con sẽ có cơ hội tự giải quyết vấn đề, từ đó tăng thêm sự tự tin. Các yếu tố này, cũng góp phần thúc đẩy sự tiếp thu trong quá trình học tập.

Cách Thầy cô trường Me Since 1988 hướng dẫn các bé giải quyết vấn đề
Mỗi lần giải quyết vấn đề là mỗi lần các bé trường Me Since 1988 trưởng thành hơn trong suy nghĩ, trong kỹ năng và trong tương tác với Thầy cô, bè bạn, cha mẹ.
Vì vậy, Thầy cô trường Tiểu học Montessori Me Since 1988 luôn hướng dẫn các bé giải quyết vấn đề một cách rõ ràng, thông qua các bước sau:
- Đặt câu hỏi Tại sao:
Hoạt động này nhằm giúp trẻ tìm hiểu vấn đề là gì, nguyên nhân của vấn đề, tại sao lại gặp vấn đề/khó khăn/thách thức như vậy?
Nếu các con gặp khó khăn trong việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt nguyên nhân vấn đề đó, thì thầy cô trường Tiểu học Montessori tại Me Since 1988 sẽ đưa ra một loạt các từ ngữ để các con lựa chọn. Từ đó, các con sẽ biết đặt câu hỏi cũng như trình bày vấn đề mà mình đang gặp phải.
- Phân tích vấn đề với câu hỏi mở:
Thầy cô đưa ra các câu hỏi dạng mở để tìm hiểu các hướng giải quyết khác nhau, tăng tính chủ động, tính sáng tạo của trẻ.
Thầy cô không áp đặt theo một cách giải quyết cụ thể/sẵn có mà để các bé thấy hướng nào là hợp lý.
- Đưa ra lựa chọn:
Dựa trên các phân tích, góc nhìn từ nhiều khía cạnh, các bé có thể đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm/chấp nhận với lựa chọn của mình.
- Đưa ra ví dụ cụ thể:
Ví dụ tương ứng với lựa chọn để bé thấy được hướng giải quyết một cách rõ ràng hơn.
Một trường hợp cụ thể cho giải quyết vấn đề: Hai bạn trong lớp giành đồ chơi với nhau.
Đặt câu hỏi vì sao: Vì sao hai bạn giành đồ chơi?
Phân tích vấn đề với các câu hỏi mở: Đồ chơi là của ai? Ai là người chơi trước? Bạn đã chơi xong chưa?
Đưa ra lựa chọn:
- Để hai bạn không giành nữa
- Để hai bạn cùng chơi
Đưa ra ví dụ cụ thể:
- Để hai bạn không giành nữa: Cô cất về vị trí cũ dẫn đến hai bạn không chơi được.
- Để hai bạn chơi được: Cần thống nhất ai chơi trước, ai chơi sau. Từ đó, hai bạn lựa chọn phương án để giải quyết cuối cùng.

Hiện nay, đã có rất nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn trường Tiểu học Montessori là ngôi nhà thứ hai cho các bé yêu của mình. Còn bạn thì sao. Mọi thắc mắc các bậc phụ huynh có thể liên lạc về địa chỉ sau để được hỗ trợ và tư vấn một cách tận tình:
Trường Tiểu học Me Since 1988 – Địa chỉ: Tiểu học: 93-103 Trần Văn Giàu, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân.