ME SINCE 1988

Tâm sự để hiểu nhau và thương nhau nhiều hơn

Từ khi mới sinh ra cho tới khi 6 tuổi, Montessori nhấn mạnh việc học của trẻ thông qua cả năm giác quan chứ không chỉ nghe, xem hay đọc. Trẻ em trong lớp học Montessori được học theo tốc độ riêng của chúng, và theo sự lựa chọn của riêng trẻ về các hoạt động bất kỳ mà chúng muốn khám phá. Các con không bắt buộc phải ngồi nghe giáo viên hướng dẫn mà có thể tự lựa chọn công việc cá nhân mà con mong muốn với các học liệu được chuẩn bị sẵn mà con đủ tự tin có thể khám phá một mình vì đã được giới thiệu từ trước.

Học tập là một quá trình khám phá thú vị, dẫn dắt trẻ về sự tập trung, thúc đẩy động lực, tự giác và niềm yêu thích học tập. Trên 6 tuổi, trẻ em học cách nghiên cứu độc lập như tự lên kế hoạch các chuyến đi trải nghiệm thực tế để thu thập kiến thức, phỏng vấn các chuyên gia, tạo bài thuyết trình nhóm, làm phim, triễn lãm nghệ thuật, tạo ra các sản phẩm âm nhạc và các dự án khoa học,… Không có bất kỳ giới hạn nào cho những gì mà trẻ tạo ra khi trao cho trẻ cơ hội tự do được trải nghiệm và khám phá.

Người lớn nên tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, khi trẻ được tự do lựa chọn làm điều chúng yêu thích, chúng sẽ phát huy được sức mạnh tiềm tàng và khi đó sẽ không có thời gian bị lãng phí bởi vì trẻ em sử dụng thời gian giá trị đó để thực hiện các công việc và nghiên cứu về các bài học của mình một cách tập trung và thích thú. Thông qua các bài học, trẻ em sẽ học hỏi lẫn nhau và phần lớn việc học này đến từ sự chia sẻ và truyền cảm hứng cho nhau thay vì cạnh tranh lẫn nhau.

Tiến sĩ Maria Montessori, người sáng tạo ra “Phương pháp giáo dục Montessori”. Đây là phương pháp được dựa trên hệ thống những quan sát khoa học của bà về hành vi của trẻ nhỏ, của những đứa trẻ mà bà đã chăm sóc ngay từ khi còn rất nhỏ. Bà đã qquan sát thấy những đứa trẻ hấp thụ mọi thứ từ môi trường mà chúng đang sống, và bằng cách sử dụng các vật liệu đặc biệt, bà có thể khơi gợi được mong muốn học hỏi từ bên trong của những đứa trẻ. Bà đã thiết kế một môi trường “được chuẩn bị kỹ càng” để các bé có thể tự do lựa chọn từ một số hoạt động phù hợp với sự phát triển của chúng. Những tài liệu học tập này được trình bày theo các nhóm nhỏ, thường xuyên trên một tấm thảm được trải ra sàn, khuyến khích sự tham gia thực hành cá nhân và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Trẻ em được cho phép một số quyền tự do, độc lập trong một trật tự được thiết lập riêng của phương pháp Montessori.

Kiểm soát lỗi được tích hợp trong các học liệu có thể tự tham tác, tự điều chỉnh mà không cần sự can thiệp từ người lớn. Từ đó, khuyến khích sự tự tin và độc lập ở trẻ. Về cơ bản, mục đích của Phương pháp Montessori là cung cấp một môi trường mà nơi đó các khả năng bẩm sinh của trẻ có thể bộ lộ một cách tự nhiên, khuyến khích sự phát triển nội tại của trẻ, cho phép trẻ đạt được tiềm năng lớn nhất của mình theo một cách riêng biệt mà không giống với bất kỳ ai khác.

Các lớp học Montesori thường nhóm trẻ theo độ tuổi lại với nhau như 0-3, 3-6 hoặc 2.5 – 6, 6-9, 9-12 tuổi, v.v…, Điều này nhằm mục đích hình thành nên các cộng đồng trẻ em, một xã hội thu nhỏ trong môi trường trường học. Trong đó, những trẻ lớn hơn chia sẻ kiến thức một cách tự nhiên với những trẻ nhỏ hơn, trẻ nhỏ hơn nhìn các anh chị lớn hơn để học hỏi và làm theo.

Phương pháp Montessori đại diện cho một phương pháp giáo dục hoàn toàn khác so với những gì chúng ta từng nghĩ. Khi một đứa trẻ tham gia chương trình học này trong chu kỳ ba năm, trẻ sẽ đảm nhận một vai trò nào đó dựa trên độ tuổi và phù hợp với mức độ sẵn sàng với xã hội của mình. Năm đầu tiên, trẻ có thể là bé nhỏ nhất, và sau đó bé ấy tiếp tục chu kỳ, cuối cùng trở thành một “leader” và hướng dẫn cho những trẻ nhỏ hơn cách ứng xử và cũng tham gia vào một số giảng dạy ngang hàng về mặt học thuật với giáo viên. Trẻ em tự nhiên nhìn vào bạn bè của mình để học tập, và khi sự tương tác diễn ra tự nhiên bằng cách để trẻ trộn độ tuổi với nhau trong một môi trường, tất cả những người tham gia đều nhận được lợi ích.

Tuần làm quen rất quan trọng mà trẻ cần tham gia trước khi bắt đầu đi học chính thức.

Thời gian làm quen thường diễn ra trong khoảng 2 tiếng, từ 9:00 – 11:00 hàng ngày.

Trong thời gian làm quen, phụ huynh sẽ được ngồi tại một vị trí được chỉ dẫn bởi giáo viên. Phụ huynh chỉ nên ngồi yên tại vị trí được hướng dẫn và quan sát. Việc có mặt của phụ huynh ở đó là để con có cảm giác an toàn trong môi trường mới, từ đó sẵn sàng hơn trong việc khám phá môi trường mới cùng cô giáo. Từ đó, sẵn sàng hơn trong việc khám phá môi trường mới, giúp bé dần dần trở nên thân thuộc với môi trường và đáng tin hơn trong tâm trí mình. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích cần có giai đoạn làm quen này.

Nếu điều này không được thực hiện, con sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu an toàn, không sẵn sàng khám phá môi trường mới và đồng thời trong tâm trí con sẽ định nghĩa lớp học và cô giáo sẽ là nơi gây nên sự chia rẽ của con với những người thân yêu.

Trong quá trình tương tác và làm quen với trẻ, từ ngày đầu tiên gặp mặt cô giáo sẽ cố gắng tiếp cận bé từ xa và tiến lại gần làm quen với bé một cách nhẹ nhàng, không vồ vập, vội vàng. Cô giáo sẽ chờ cho đến khi con thật sự sẵn sàng thì sẽ bắt đầu những bước tiếp cận mới thân mật hơn. Phụ huynh khi đó cũng không cần nhắc con ra chơi với cô mà hãy nhẹ nhàng ngồi quan sát phản ứng của con và chỉ mỉm cười khuyến khích, đồng thời hạn chế tương tác bằng lời nói với con trong lúc này để con có thể tập trung vào cô giáo nhiều hơn.

Khi cô giáo và phụ huynh thực hiện tốt việc này, con sẽ từ từ chủ động rời khỏi người thân và tiến vào không gian lớp học. Khi con đã chủ động, nghĩa là những điều con quan sát thấy đã được chấp nhận và con đã có những bước đầu bước ra thế giới mới bằng sự kết nối niềm tin và sự an toàn.

Giáo viên Montessori tại Me since 1988 đóng vai trò làm gương và truyền cảm hứng học tập cho trẻ.

Bên cạnh những công việc hằng ngày liên quan đến việc chăm sóc và hỗ trợ trẻ. Các giáo viên tại Me since 1988 sẽ phân chia vai trò để tương tác, hướng dẫn và giúp trẻ vượt qua các thời kỳ nhạy cảm và giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ trong ngày.

Trẻ em trong độ tuổi mầm non đang trong quá trình học hỏi, khám phá và tò mò về mọi thứ xung quanh. Do đó, hành vi của các con cần được hướng dẫn và hỗ trợ rất nhiều để có thể hướng con đến những cách tích cực hơn. Khi đó, vai trò của các giáo viên Việt Nam trong môi trường là vô cùng quan trọng. Các cô sẽ dành thời gian tâm sự và hướng dẫn chi tiết, liên tục.

Trẻ em học hỏi thông qua qua quan sát, khi đó, cô giáo trở thành hình mẫu để các con quan sát và noi theo. Khi có vấn đề xảy ra, cô giáo sẽ ngồi xuống cùng trẻ, kiên nhẫn, tâm sự và phân tích cho con hiểu. Định hướng cho con cách làm khác tích cực hơn khi vấn đề này lại xảy ra lần nữa. Cách tâm sự và hướng dẫn sẽ có sự khác nhau theo từng độ tuổi, nhưng vẫn có công thức chung đó là sự chân thành, ấm áp và yêu thương.

Cô chào Ba mẹ ạ,

Có lẽ hiện tại Ba mẹ sẽ có nhiều nỗi trăn trở và bâng khuâng khi con chuẩn bị bước vào một môi trường học tập mới, đây cũng là tâm lý của tất cả quý phụ huynh ạ. Nhưng Ba mẹ hãy yên tâm nhé, thầy cô sẽ luôn sẵn sàng bên cạnh con và hỗ trợ con để con nhanh chóng hòa nhập và làm quen với bạn bè cũng như môi trường học tập mới ạ.

Ngày đầu tiên con đến Trường chắc hẳn sẽ không tránh khỏi việc con khóc vì nhớ Ba mẹ, ngoài việc Ba mẹ chuẩn bị cho con một chiếc gối, chăn mền để con ngủ trưa và một bạn gấu bông ( nếu có) thì Ba mẹ hãy Trò chuyện và khuyến khích con vào buổi tối trước ngày con đến lớp, Ba mẹ có thể trò chuyện với con rằng: ” Ngày mai con được đi học tại một ngôi trường mới, ở đó thầy cô và bạn bè sẽ luôn yêu thương con, con sẽ được học và trải nghiệm rất nhiều hoạt động bổ ích tại trường cùng các thầy cô giáo nữa. Chúng ta ai cũng đều có một công việc riêng, công việc của con là đến trường học tập, còn công việc của Ba mẹ là đến công ty làm việc, chúng ta hãy cùng thực hiện tốt công việc của mình con nhé! Khi nào con thấy nhớ Ba mẹ thì con hãy ôm bạn gấu bông và cùng bạn gấu bông học tập thật ngoan nhé!”.

Con sẽ không tránh khỏi cảm giác xa lạ khi bước vào sân trường nên Ba mẹ sẽ dắt con vào cổng trường ( Ba mẹ có thể ôm con để động viên con) và sau đó Ba mẹ tạm biệt con và Ba mẹ có thể nói với con: ” Con hãy thực hiện tốt công việc của mình nhé, chúng ta sẽ gặp lại nhau vào buổi chiều”.

Lúc này, chắc con sẽ khóc khi Ba mẹ rời đi ( bé nào mới đến trường cũng vậy cả ạ). Cô sẽ bên cạnh con, an ủi và trò chuyện cùng con, cô sẽ thường xuyên cập nhật các hình ảnh và nội dung chi tiết về tâm trạng của con đến Ba mẹ nên Ba mẹ hãy yên tâm nhé!

Cô chào Ba mẹ ạ,

Hiện tại chắc Ba mẹ cũng lo lắng về việc con khóc nhiều trong ngày học đầu tiên phải không ạ? Trường hợp của con cũng giống như các bạn của con lúc trước đấy Ba mẹ, vì con chưa sẵn sàng với việc xa Ba mẹ, con cảm thấy nhớ Ba mẹ vì thời gian trước đó con có nhiều thời gian bên cạnh Ba mẹ và người thân mà giờ con lại học tập cùng bạn bè và thầy cô mới nên con sẽ cảm thấy buồn một chút. Điều đó khiến con sẽ giữ khoảng cách với các bạn cũng như thầy cô của con trong ngày học đầu tiên. Vì tâm trạng của con chưa ổn nên việc ăn uống của con trong ngày học đầu tiên con cũng sẽ ăn ít hơn khi ở nhà. Điều này cũng từng diễn ra với nhiều bé khi mới đến trường nên Ba mẹ đừng quá lo lắng nhé ạ.

Vào giờ ngủ trưa, con cảm thấy khó ngủ vì lạ chỗ và chưa quen với giờ giấc ở lớp, cô nằm kế bên con, vỗ về và kể cho con nghe câu chuyện Ngày đầu tiên đi học của Thỏ con, bạn Thỏ trong câu chuyện cũng là lần đầu tiên đến trường giống như con vậy,( bạn Thỏ con khóc một chút xíu rồi nín và bạn Thỏ con đã cùng cô tham gia các hoạt động rất vui, bạn Thỏ con còn cố gắng ăn nhiều để có nhiều năng lượng nữa đấy con ạ,…). Điều đó sẽ giúp con có động lực và vui vẻ hơn khi đến trường ạ.

Cô sẽ luôn bên cạnh con, động viên và khuyến khích con để con nhanh chóng quen với lịch sinh hoạt và các hoạt động tại Trường ạ.

Cô nhờ Ba mẹ giúp cô trò chuyện cùng con và động viên con vào tối nay nhé. Ba mẹ có thể tâm sự với con để Ba mẹ hiểu về những cảm xúc và tâm trạng của con trong ngày học đầu tiên. Và Ba mẹ động viên con: ” Ở lớp, con sẽ được học rất nhiều điều bổ ích, con còn được làm quen với nhiều bạn mới nữa, thầy cô luôn yêu thương con như Ba mẹ vậy”, như vậy con sẽ cảm thấy an tâm về ngôi trường mới của con hơn ạ.

Cô cảm ơn Ba mẹ nhé!

Cô gửi bố mẹ ạ,

Những ngày này cô hiểu bố mẹ rất lo lắng về việc con đi học còn khóc nhiều ạ. Vì lần đầu được đi học, con phải xa rời vòng tay bố mẹ, phải làm quen với môi trường mới và xung quanh con mọi thứ đều quá mới mẻ nên con chưa sẵn sàng ạ. Các cô giáo đang cố gắng quan sát, làm quen để hiểu con hơn và tâm sự với con nhiều hơn để con làm quen từ từ ạ.

Con khóc nhiều cũng chứng tỏ rằng con đã lớn hơn, nhận thức được những thay đổi mới khác với thường ngày. Bố mẹ giúp cô tâm sự với con rằng “Mỗi ngày đi học con sẽ có thêm nhiều niềm vui mới. Con có cô giáo yêu thương con, có bạn cùng chơi vui vẻ với con. Con lớn rồi, con đi học nha. Giống như bố mẹ, bố mẹ lớn rồi, bố mẹ đi làm, ở chỗ làm bố mẹ cũng có bạn giống như con vậy đó.”

Cô giáo sẽ giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn này để con cảm thấy an toàn và chấp nhận môi trường mới ạ. Mong bố mẹ an tâm làm việc và trao niềm tin vào con và vào cô ạ.

Xin cảm ơn bố mẹ.

Cô gửi bố mẹ ạ,

Những ngày mới đi học này con chưa ăn được nhiều bố mẹ ạ. Điều này cũng không quá xa lạ đối với cô bởi vì hầu hết với các bé khi mới đi học đều có biểu hiện như vậy. Con đang phản ứng lại với việc phải xa bố mẹ để đi học, con chưa quen với món ăn ở trường, con “bỏ ăn” để gây sự chú ý ạ.

Cô giáo sẽ thuyết phục con từ từ, cho con cơ hội trải nghiệm không khí ăn uống cùng với các bạn và thử mỗi ngày một ít. Trong những ngày này, bố mẹ gửi thêm sữa cho con nhé, nếu con không ăn được cô sẽ cho con uống sữa ạ, hơn nữa, trường cũng có trái cây và một số loại bánh dành cho trẻ, nên nếu con không ăn cô sẽ có thức ăn khác để thay thế. Khi con đã sẵn sàng, cô tin rằng con có thể “ăn được cả thế giới” đó ạ.

Xin cảm ơn bố mẹ.

Cô gửi bố mẹ ạ,

Những ngày gần đây đi học vì còn chưa quen lớp nên con còn quấn lấy cô ạ. Cô biết vì con còn là lẫm với môi trường mới, vì cô là người đầu tiên con tiếp xúc ở trường nên khi ở bên cạnh cô, con cảm thấy được an toàn hơn. Cũng giống với các bé khác, cô sẽ cùng con làm quen với các bạn, cùng con tham gia vào các hoạt động của lớp. Thời gian này, con chưa sẵn sàng để tham gia, cô sẽ cùng con ngồi quan sát và khuyến khích con trải nghiệm từng chút một cho tới khi con cảm thấy an tâm và sẵn sàng.

Cô giáo sẽ không thúc ép con mà sẽ động viên và khuyến khích con để con có một sự tự tin trước khi hoà nhập. Cô rất mong bố mẹ có thể tâm sự thêm với con ở nhà rằng “Bố mẹ biết con nhớ bố mẹ, con chưa sẵn sàng với lớp, nhưng mẹ thấy lớp con học rất vui, cô giáo cũng yêu thương con nữa, bố mẹ sẽ vui lắm khi thấy con đi học cũng vui. Con cố lên nhé. Bố mẹ yêu con nhiều lắm.”. Bố mẹ cố gắng khuyến khích con và không nên thúc ép con tham gia vào hoạt động vì như vậy sẽ vô tình tạo cho con một áp lực và áp lực đó sẽ ngăn cản sự chấp nhận môi trường mới của con ạ.

Xin cảm ơn bố mẹ.

Cô gửi bố mẹ ạ,

Những ngày gần đây, con còn bỡ ngỡ khi mới đi học, con có một số biểu hiện hơi nóng nảy khi muốn được về nhà với bố mẹ. Những lúc con rơi vào tình trạng “mất kiểm soát” như vậy, cô giáo nhẹ nhàng ngồi bên cạnh con, đợi cho con cảm thấy bình tĩnh hơn và ôm con vào lòng ngay sau đó để vỗ về, an ủi và nói chuyện cho con hiểu ạ.

Cô biết khi con có những biểu hiện mạnh mẽ và thiếu kiên nhẫn cũng là lúc con cần được quan tâm nhiều hơn. Mỗi lúc như thế, cô giáo sẽ rất bình tĩnh để ngồi bên cạnh con, lắng nghe con và tâm sự với con rằng “cô hiểu là con đang không vui, cô sẽ ngồi ở đây và chờ đến khi nào con bình tĩnh lại nhé. Khi con bình tĩnh lại cô với con sẽ cùng nhau chia sẻ nha.” Bố mẹ hãy tự tin để con có những trải nghiệm này ạ, các bé hầu hết đều như thế, con sẽ “mạnh mẽ” phản ứng đề đòi quyền lợi được ở bên bố mẹ, nhưng đây cũng là cơ hội để con học cách giao tiếp xã hội. Các cô giáo sẽ giúp con vượt qua được giai đoạn này sớm thôi ạ, chỉ cần chúng ta trao cho con niềm tin và không dễ dàng thoả hiệp với con mỗi khi có hành vi tương tự xảy ra.

Xin cảm ơn bố mẹ.

Cô gửi bố mẹ ạ,

Cô xin chào bố mẹ ạ, những ngày gần đây có lẽ bố mẹ và cô đều đang lo lắng về một số hành vi về việc thường xuyên làm đau bạn của con ạ. Bố mẹ biết đấy, đây là giai đoạn nhạy cảm của con, con đang lớn lên nên sẽ gặp một số khó khăn trong việc tương tác và thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Cô hy vọng chúng ta sẽ cố gắng cùng nhau yêu thương con, quan tâm con nhiều hơn và giúp con vượt qua được giai đoạn này ạ.

Những lúc mà con thể hiện hành vi này, chúng ta hãy cố gắng bình tĩnh, có thể tạm thời cho con một chút riêng tư ạ, sau đó nhẹ nhàng tâm sự với con và làm mẫu lại việc thể hiện tình yêu thương như thế nào để con hiểu ạ. Đừng vội la mắng con hay lớn tiếng với con bố mẹ nhé. Như vậy sẽ càng làm hành vi “chưa đẹp” đó của con thêm lớn hơn. Lúc này, con sẽ rất cần nhận được một sự bình tĩnh, bao dung và ân cần từ bố mẹ để bạn cảm nhận được sự an toàn ạ.

Khi có thời gian ở một mình, chúng ta có thể ngồi ngẫm nghĩ thêm lý do vì sao con nổi nóng và làm đau bạn bố mẹ nhé. Khi tìm được nguyên nhân rồi, mình sẽ giúp con được dễ dàng hơn.

Cảm ơn bố mẹ nhiều ạ.