Toán là một trong những môn học quan trọng nhất trong lớp học Montessori vì giúp học sinh phát triển kỹ năng toán học và nhận thức về không gian. Học sinh sẽ dễ dàng nhận biết hình dạng, góc độ, kích thước, vị trí và không gian xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Học Toán theo phương pháp Montessori là một quy trình học tập tuyệt vời với các học cụ, từ cụ thể đến trừu tượng hơn.

Học cụ Toán theo phương pháp Montessori

Học cụ môn Toán trong mỗi lớp học Montessori đều được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. Khi học và thực hành với các học cụ Toán theo phương pháp Montessori, trẻ luôn được khuyến khích phát triển và áp dụng các khái niệm Toán học vào thực tiễn.

Môn Toán theo phương pháp Montessori: Trực quan sinh động bằng cách kết nối giữa khái niệm cụ thể và trừu tượng

Ở các trường học cấp 1, học sinh thường bắt đầu làm quen với chữ số từ rất sớm. Cách học này sẽ khó khi các em chưa hiểu được bản chất và ý nghĩa của các chữ số. Khi học Toán theo phương pháp Montessori, các em sẽ được hướng dẫn cầm nắm, đếm các Khối hạt cườm (được gọi là hạt cườm vàng trong học cụ Montessori) và Thanh số. Các em sẽ học cách sắp xếp các con số trong đầu, hiểu được số lượng bao nhiêu hạt đang cầm nắm và ý nghĩa của các con số và ứng dụng bằng cách đếm các vật dụng quen thuộc xung quanh.

Môn Toán theo phương pháp Montessori sẽ hướng dẫn cho các em hiểu rõ về ý nghĩa của một con số bằng cách trực quan sinh động qua cầm, nắm, đếm trước khi học trên giấy viết. Đây là bước bắc cầu cần thiết từ khái niệm cụ thể sang trừu tượng, giúp đầu óc non nớt của trẻ dễ hình dung và nắm vững bài hơn.

Các hoạt động trước và sau trong lớp học Toán theo phương pháp Montessori

Lớp học Toán theo phương pháp Montessori được sắp xếp theo tiến trình và trật tự giống các môn học khác. Các học cụ được chuẩn bị sẵn trên kệ, theo thứ tự trình bày của giáo viên. Dựa vào mục tiêu môn học, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em khái niệm, cách thực hành. Ví dụ, đối với thanh số màu đỏ và xanh, giáo viên sẽ trình bày về ý nghĩa, khái niệm của thanh số trong phần học cảm quan trước để các học sinh hiểu trước trực tiếp thực hành lắp ráp các thanh số từ nhỏ đến lớn.

Mỗi thanh số gồm 10 que số, mỗi thanh số dài 10cm rất dễ để cầm nắm. Các thanh số liên tiếp nhau được phân biệt bởi màu xanh và màu đỏ xen kẽ, rất cụ thể để trẻ đếm rõ ràng và rành mạch.

Khi thực hành, trẻ sẽ sắp xếp các que số để hình thành nên thanh số. Nhờ vậy, các em sẽ dễ hình dung về độ dài, lớn nhỏ của các số lượng khác nhau một cách trực quan, sinh động.

Việc hướng dẫn trẻ học và thực hành môn Toán theo trình tự đóng vai trò rất quan trọng vì hình thành nên tính logic, chặt chẽ. Vì vậy, các em luôn được học đi đôi với hành để hiểu bài tốt nhất.

Trong giờ thực hành, giáo viên sẽ quan sát, ghi nhận khả năng hiểu bài của từng em. Nếu các em gặp khó khăn, giáo viên sẽ đưa ra các câu hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?” để giúp các em hiểu nguyên nhân và tự tìm cách giải quyết vấn đề của mình. Do đó, bạn nào cũng cần phải tập trung suy nghĩ để hoàn thành mục tiêu bài học đã đề ra. Cuối giờ, giáo viên luôn có nhận xét cho từng em để động viên, khuyến khích và phát huy những gì các em đã làm được và những gì cần làm tốt hơn.

LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN TOÁN HỌC CỦA BÉ THEO TỪNG ĐỘ TUỔI

Từ 0 – 3 tuổi: Nhận biết con số 

  • Nhận diện vật dài – ngắn, nặng nhẹ, khối hình vuông, tròn, tam giác.
  • Nhận dạng số, bắt đầu đếm, phát âm, ghép đồ vật với thẻ.

Từ 3 – 6 tuổi: Khám phá phép tính 

  • Khám phá các số từ 1–10, tìm hiểu về số lượng và ký hiệu, cách liên kết của các số.
  • Tìm hiểu hệ thập phân, các số đến 100 và giải các phương trình cộng, trừ, nhân và chia từ một đến bốn chữ số (tùy theo năng lực cuả trẻ).
  • Hiểu các khái niệm toán học trừu tượng như: số chẵn, số lẻ, số và lượng của số, hàng đơnn vị, hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn…

Từ 6 – 9 tuổi: Giải quyết bài toán 

  • Nâng cao kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
  • Tìm hiểu về các phép tính với số nguyên; bội số, thừa số và chia hết; phân số, phân số thập phân.

Từ 9 – 12 tuổi: Phát triển tư duy 

  • Bao gồm số âm; số thập phân không tận cùng và số vô tỷ; tiền đại số.
  • Khối đa diện, giới thiệu cho học sinh những khái niệm mới và hấp dẫn.